ขี่ย้อนศร





‘การขี่ย้อนศร’ เป็นพฤติกรรมการขับขี่ที่ฝ่าฝืนกฎจราจร และนับว่ามีความอันตรายเป็นอย่างมาก แต่ถึงกระนั้น เราก็ยังสามารถพบเห็นพฤติกรรมดังกล่าวได้ทั่วไปบนท้องถนนของประเทศไทยเรา อันเนื่องมาจากความมักง่าย ภายใต้แนวคิดว่า “ย้อนศรนิดเดียวเอง จะให้ขับอ้อมหรือไปกลับรถไกลๆ ทำไม มันเสียเวลา…” หรือให้พูดง่ายๆ ก็คือ “ย้อนศรนี่แหละ มันเร็วดี…”


ซึ่งก็จริงอย่างที่กล่าวว่าการย้อนศรนั้นน่าจะประหยัดเวลากว่าการขี่ไปกลับรถไกลๆ แต่การประหยัดเวลาดังกล่าวนั้นมัน ‘คุ้ม’ กับความอันตรายที่ต้องเจอจริงหรือ


เนื่องจากการขี่ย้อนศรนั้น มีลักษณะการขับขี่ที่สวนทางกับรถคันอื่นๆ ที่ขับมาในช่องทางปกติ ทำให้รถคันอื่นที่ขับมาตามปกตินั้นต้องคอยขับหลบ คอยชะลอ จนบางครั้งก็ถึงขั้นต้องหยุดรถกันเลยทีเดียว ส่งผลให้การขับขี่เสียจังหวะ และอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้


นอกจากนี้ หากผู้ที่ขับขี่มาตามช่องทางปกติมองไม่เห็นหรือไม่ทันสังเกตผู้ที่ขี่ย้อนศรมา รวมไปถึงกรณีที่ผู้ที่ขับขี่มาตามทางปกติไม่ยอมหลบผู้ขี่ย้อนศรเพราะคิดว่าผู้ที่ขี่ย้อนศรควรเป็นคนที่ต้องหลบ ก็อาจส่งผลให้เกิดการเฉี่ยวชนกัน และทำให้เกิดอุบัติเหตุได้


ดังนั้นจะดีกว่าไหม หากเรายอมเสียเวลาขี่ไปกลับรถตามปกติหรือขับอ้อมหน่อย อาจจะถึงจุดหมายช้าลงบ้าง แต่สิ่งที่ได้กลับมาคือความปลอดภัยที่มากขึ้นแน่นอน